covid-19 ને કારણે તમારા માનસિક સ્વાસ્થ્ય પર સમાગમ કરવાની ક્રિયામાં ખૂબ જ અસર થઈ શકે છે જાણો..

કોવિડ -19 દરમિયાન લોકોના માનસિક સ્વાસ્થ્યને ખૂબ અસર થઈ છે. માત્ર ભારતમાં જ નહીં પણ વૈશ્વિક સ્તરે પણ. વર્લ્ડ હેલ્થ ઓર્ગેનાઇઝેશન (ડબ્લ્યુએચઓ) ના વધતા માનસિક તાણ પરના જણાવ્યા મુજબ ભારતની ૧.3 અબજ વસ્તીમાં 5.5 ટકા લોકો કોઈક પ્રકારની માનસિક વિકારથી પીડિત છે. માનસિક બિમારીની આ સમસ્યાને કોવિડ -19 ના આ સમય સુધીમાં વધુ મળ્યો છે. આ લેખમાં, આપણે સમજીશું કે માનસિક રીતે ફીટ થવું કેટલું મહત્વપૂર્ણ છે. માનસિક આરોગ્ય પ્રજનનને કેવી અસર કરે છે. માનસિક બીમારી અને કોરોના વાયરસ કેવી રીતે ફળદ્રુપતાને અસર કરે છે.

માનસિક આરોગ્ય અને નિ: સંતાન એ બંને આરોગ્યની વિવિધ પરિસ્થિતિઓ છે, પરંતુ કેટલાક કિસ્સાઓમાં બંને એકબીજા સાથે જોડાયેલા પણ છે. જો કે, આ સમયમાં પણ લોકો માનસિક સ્વાસ્થ્ય અથવા નિ: સંતાન પર ખુલ્લેઆમ વાત કરવાનું ટાળે છે. આનું મુખ્ય કારણ જાગૃતિનો અભાવ છે. જો સ્ત્રી કલ્પના કરવામાં અસમર્થ હોય, તો તે જુદા જુદા દ્રષ્ટિકોણથી જોવામાં આવે છે. જ્યારે ગર્ભવતી ન થવું એ કોઈ રોગ નથી. બીજી બાજુ, જો કોઈ વ્યક્તિ માનસિક બિમારીઓના સંકેતો બતાવે છે, તો તેને ઉન્મત્ત અથવા તરંગી જેવા શબ્દોથી સંબોધવામાં આવે છે. માનસિક સ્વાસ્થ્ય અને નિ: સંતાનતાની સમસ્યાઓ પર કાબૂ મેળવવા માટે, લોકોની સમસ્યાઓ દૂર કરવા ઝુમ્મર જેવા વિકલ્પો અપનાવવામાં આવે છે.

માસિક આરોગ્ય આખા શરીરને અસર કરે છે. જો સ્ત્રી માનસિક રીતે સારી નથી, તો પણ તે પ્રજનન શક્તિને અસર કરે છે. નેશનલ સેન્ટર ફોર બાયોટેકનોલોજી ઇન્ફર્મેશન (એનસીબીઆઈ) ના જણાવ્યા અનુસાર, પ્રજનન શક્તિ દ્વારા માનસિક સ્વાસ્થ્યને અસર થઈ છે. ઇન્ડિયા ઇન્સ્ટિટ્યૂટ મેડિકલ સાયન્સિસ (એઈમ્સ) અનુસાર, ભારતની અંદાજિત 1.3 અબજ વસ્તીના 10-15 ટકા લોકો નિસંતાનથી પ્રભાવિત છે. આનો અર્થ એ કે દેશમાં લગભગ 195 મિલિયન લોકોને કલ્પના કરવામાં મુશ્કેલીઓનો સામનો કરવો પડે છે.

યુગલ કલ્પના કરવામાં અસમર્થ હોવાના ઘણા કારણોમાં માનસિક બીમારી પણ એક છે. તેથી માનસિક આરોગ્ય પ્રજનનક્ષમતા પર અસર કરે છે. પરંતુ જો કોઈ સ્ત્રીને કલ્પના કરવામાં કોઈ સમસ્યા હોય છે, તો નિરાશ થશો નહીં. કારણ કે વિભાવનાના ઘણા વિકલ્પો હોઈ શકે છે. જો સગર્ભાવસ્થાના આયોજનમાં કોઈ સમસ્યા હોય તો નિરાશ ન થશો અને કોઈ આરોગ્ય નિષ્ણાતની સલાહ લો. જો કોઈ પણ નિ: સંતાનની સમસ્યાથી પરેશાન છે, તો IVF એટલે કે ઇન વિટ્રો ફર્ટિલાઇઝેશન (IVF) તેમના માટે કલ્પના કરવાનો વધુ સારો વિકલ્પ હોઈ શકે છે.

વિટ્રો ગર્ભાધાન (આઈવીએફ) શું છે? ઇન વિટ્રો ગર્ભાધાન એ કલ્પના માટે એક કૃત્રિમ અને શ્રેષ્ઠ વિકલ્પ છે. આઇવીએફ પ્રક્રિયા દરમિયાન, પુરુષની શુક્રાણુ દવાઓની મદદથી સ્ત્રીના ઇંડામાં ફળદ્રુપ થાય છે અને આ પ્રક્રિયા દરમિયાન લેબમાં રાખવામાં આવે છે. આ પ્રક્રિયા દરમિયાન, મહિલા અને પુરુષો (યુગલો) ને આરોગ્ય તપાસવાની સલાહ આપવામાં આવે છે. કારણ કે કોઈપણ સ્ત્રીની કલ્પના કરવામાં અસમર્થતા તેણી અને તેના જીવનસાથી બંને પર આધારીત છે. જો સ્ત્રીમાં ફેલોપિયન ટ્યુબથી સંબંધિત કોઈ સમસ્યા હોય અથવા પુરુષમાં વીર્ય સંબંધિત સમસ્યાઓ નોંધવામાં આવે છે. આ સમય દરમિયાન, આઈવીએફ નિષ્ણાતો પણ સમજવાની કોશિશ કરે છે કે શું બીજી કોઈ શારીરિક સમસ્યાને કારણે ગર્ભાવસ્થામાં કોઈ સમસ્યા છે.

વિટ્રો ગર્ભાધાન દરમિયાન, ફળદ્રુપ ઇંડાને વિકાસ માટે પ્રયોગશાળામાં રાખવામાં આવે છે અને થોડા સમય પછી ફળદ્રુપ ઇંડા સ્ત્રીના ગર્ભાશય (ગર્ભાશય) માં રોપવામાં આવે છે. પ્રત્યારોપણના બે અઠવાડિયા પછી, સ્ત્રીની ગર્ભાવસ્થા પરિક્ષણ કરવામાં આવે છે, જે સ્ત્રી ગર્ભવતી થઈ છે કે નહીં તે વિશે માહિતી આપે છે. કેટલાક કિસ્સાઓમાં, જો સગર્ભાવસ્થા શક્ય ન હોય, તો આવી સ્થિતિમાં આઇવીએફ નિષ્ણાતો એ સમજવાનો પ્રયત્ન કરે છે કે સગર્ભા ન થવાનું કારણ શું હોઈ શકે. તે જ સમયે, સગર્ભા સ્ત્રીઓએ વિશેષ કાળજી લેવાની જરૂર છે.

આઈવીએફને સફળ બનાવવા માટે શું ધ્યાનમાં રાખવાની જરૂર છે? કલ્પના કરવામાં સક્ષમ ન થવાથી માનસિક તકલીફ વધી શકે છે અને માનસિક આરોગ્ય પ્રજનનક્ષમતા પર અસર કરી શકે છે. તેથી, સગર્ભા સ્ત્રીઓ, તેમના ભાગીદારો અને કુટુંબીઓ આઇટીએફ દ્વારા ગર્ભધારણ કરે છે ત્યારે વિટ્રો ગર્ભાધાનને સફળ બનાવવા માટે સકારાત્મક વિચારધારા અપનાવી જોઈએ. તેથી, નીચે આપેલા મુદ્દાઓને ધ્યાનમાં રાખીને, તમે તેને સફળ બનાવીને આઈવીએફ ગર્ભાવસ્થાનો આનંદ માણી શકો છો.

સફળ રોપ્યા પછી, આઈવીએફ નિષ્ણાત દ્વારા આપવામાં આવેલી સૂચનાઓને યોગ્ય રીતે અનુસરો..
જો સ્ત્રીની ઉંમર 40 વર્ષથી વધુ છે, તો પછી આઈવીએફ નિષ્ણાતોના મહત્વપૂર્ણ માર્ગદર્શિકાને સમજો.
જો કોઈ શારીરિક સમસ્યા હોય, તો તમારા આરોગ્ય નિષ્ણાતથી છુપશો નહીં અને તેમની સાથે શેર કરો.
જો ડોક્ટરો ઇમ્પ્રિઓ રોપ્યા પછી બેડ રેસ્ટની ભલામણ કરે છે, તો પછી તેનું પાલન કરો એમ્બ્રીયો રોપ્યા પછી તમારી જાતને સક્રિય અને ખુશ રાખો ગર્ભાવસ્થા દરમિયાન આહારની સંભાળ રાખોસાતથી નવ કલાક સૂવાની ટેવ પાડોતમારી જાતને હળવા રાખોઆરોગ્ય નિષ્ણાતની સલાહ લીધા પછી, ગર્ભાવસ્થા દરમિયાન કસરત કરો અથવા યોગ કરો. ચાલો, ચાલવું એ વધુ સારો વિકલ્પ પણ હોઈ શકે.


જો તમને શરદી અને કફ જેવી સમસ્યા હોય તો ડક્ટરનો સંપર્ક કરો મીઠા પાણીને બદલે મીઠું પાણી પીવો, ભારે ચીજો ઉપાડશો નહીં આઈવીએફ ગર્ભાવસ્થા અથવા સામાન્ય ગર્ભાવસ્થા દરમિયાન પણ ધૂમ્રપાન, આલ્કોહોલ અથવા કોઈપણ દવાઓનું સેવન ન કરો સ્થિર ખોરાક અથવા પેક્ડ જ્યુસનું સેવન ન કરો ધ્યાન કરો સકારાત્મક વિચારસરણી રાખો

માનસિક આરોગ્ય પ્રજનનક્ષમતાને કેવી રીતે અસર કરે છે? માનસિક આરોગ્યની અસર પ્રજનન શક્તિ પર પડે છે. આ તણાવને લીધે અન્ય રોગોના જોખમ જેવું જ છે. તેથી, માનસિક સ્વાસ્થ્યને પ્રજનનને અસર કરતા અટકાવવા માટે, કેટલીક વિશેષ ટિપ્સ અપનાવી જોઈએ, જે માનસિક આરોગ્યને યોગ્ય રાખીને અનુસરી શકે છે, જે પ્રજનન શક્તિને અસર કરશે નહીં. આ ટીપ્સમાં શામેલ છે.

સંતુલિત અને સ્વસ્થ આહારનું પાલન કરો માનસિક આરોગ્ય પ્રજનનક્ષમતાને અસર કરતું નથી, તેથી પૌષ્ટિક આહાર લેવો જોઈએ. ફાઇબરયુક્ત આહાર લો અને પુષ્કળ પાણી પીવો. આ કરવાથી તમે ફીટ રહેશો અને મૂડ સ્વિંગ્સથી બચી શકાય છે. સારી માનસિક અને શારીરિક સ્વાસ્થ્ય માટે પ્રોસેસ્ડ અને સ્વીટ ડ્રિંકનું સેવન ન કરો. આના સેવનથી બ્લડ સુગર લેવલમાં ફેરફાર થઈ શકે છે. વિટામિન્સ અને ખનિજો માનસિક સ્વાસ્થ્યને યોગ્ય રાખવા માટે, ઓમેગા -3 ફેટી એસિડ્સ, ફોલેટ, વિટામિન-બી 12, કેલ્શિયમ, આયર્ન અને ઝિંક સમૃદ્ધ ખોરાક દરરોજ અને સંતુલિત માત્રામાં ખાઓ.

શારીરિક રીતે સ્વસ્થ રહો જે લોકો શારિરીક રીતે સ્વસ્થ નથી તેમને માનસિક રીતે સ્વસ્થ રહેવામાં મુશ્કેલી આવી શકે છે. કારણ કે માનવામાં આવે છે કે શારીરિક સમસ્યાઓનો પ્રભાવ માનસિક સ્વાસ્થ્ય પર પડે છે. તેથી જો તમે ડાયાબિટીઝ અથવા પીસીઓએસ જેવી કોઈ જીવનશૈલીની બીમારીથી પીડિત છો, તો પછી તમારા સ્વાસ્થ્યની સંભાળ લો અને આરોગ્ય નિષ્ણાતોના સંપર્કમાં આવો.

ઉપર જણાવેલ આ બાબતોની કાળજી લેવાની સાથે સાથે કેટલીક ખાસ બાબતોની પણ કાળજી લેવી ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. જેમ દારૂનું સેવન ન કરો,ધૂમ્રપાન કરશો નહીં,નકારાત્મક લોકોથી પ્રભાવિત થશો નહીં,તંદુરસ્ત દૈનિક દિનચર્યા અનુસરો કોઈપણ શારીરિક અગવડતા દૂર કરવા માટે આરોગ્ય નિષ્ણાતનો સંપર્ક કરો. માનસિક આરોગ્યની પ્રજનનક્ષમતા પર અસર પડે છે અને કોવિંદ -19 દરમિયાન માનસિક સ્વાસ્થ્ય પર વધુ નકારાત્મક અસર જોવા મળી છે. વર્લ્ડ હેલ્થ ઓર્ગેનાઇઝેશનના એક અહેવાલ મુજબ, માનસિક સ્વાસ્થ્યની સમસ્યા વિશ્વભરમાં વધી છે.

માસિક સમસ્યાઓનાં કારણો શું છે? કોરોના વાયરસના વધતા આંકડા યુવાનોને જ નહીં, વૃદ્ધો અને બાળકોને પણ નકારાત્મક અસર કરી રહ્યા છે. ચેપનું જોખમ જોતાં, લોકો તેમના ઘરોમાં નજરકેદની અનુભૂતિ કરે છે. નિયમિત ચેકઅપ માટે હોસ્પિટલમાં ન જાવ અને ઓનલાઇન ડોક્ટરની સલાહ લો. માનસિક બિમારીના અન્ય ઘણા કારણો છે.  પારિવારિક વિવાદ,રોકડ પટ્ટાવાળા,આનુવંશિક કારણ,દૈનિક ટેવ.


શારીરિક અગવડતા અથવા ડાયાબિટીસ, પીસીઓએસ, પીસીઓડી અથવા હૃદય સંબંધિત સમસ્યાઓ જેવી લાંબી રોગો જો તમે અથવા તમારા નજીકના લોકો વિટ્રો ગર્ભાધાનની સહાયથી કુટુંબનું વહન કરવાનું વિચારી રહ્યાં છે, તો પ્રમાણિત આઇવીએફ સેન્ટર અને આઈવીએફ નિષ્ણાતનો સંપર્ક કરો. પ્રત્યારોપણની આ પ્રક્રિયાને સમજવાનો પ્રયત્ન કરો અને પછી યુગલોએ પોતાને વચ્ચે પસંદ કરો કે તેઓએ આ વિકલ્પ અપનાવવો પડશે કે નહીં. બીજી બાજુ, જો તમારી પાસે ઇન વિટ્રો ગર્ભાધાન (આઈવીએફ) થી સંબંધિત કેટલાક વિશિષ્ટ પ્રશ્નો છે, જેમ કે આ પ્રક્રિયામાં કેટલો સમય લાગે છે? તમારા માટે આઇવીએફ સાથે કલ્પના કરવી તે યોગ્ય નિર્ણય છે કે નહીં, અથવા જો આ પ્રકારની મૂંઝવણ છે, તો નિષ્ણાતોની સલાહ લો. બીજી બાજુ, જો તમે પ્રજનનક્ષમતા પર માનસિક સ્વાસ્થ્યની અસરથી સંબંધિત કોઈપણ પ્રશ્નોના જવાબને જાણવા માંગતા હો, તો નિષ્ણાતો પાસેથી સમજવું વધુ સારું છે.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *