દૂધ બાળકોથી લઈને વૃદ્ધો સુધીના દરેક માટે ફાયદાકારક છે, તેના ગુણધર્મો અને ફાયદાઓ જાણો

જ્યારે બાળક ગર્ભાશયમાં હોય ત્યારે શરીરમાં દૂધની જરૂરિયાત શરૂ થાય છે કારણ કે આ સમય દરમિયાન તેણીના શરીરની સાથે હાડકાઓ વિકસિત થાય છે. દૂધ બાળકોથી લઈને વૃદ્ધો સુધીના દરેક માટે ફાયદાકારક છે, તેના ગુણધર્મો અને ફાયદાઓ જાણો.

દૂધને સંપૂર્ણ આહાર કહેવામાં આવે છે કારણ કે શરીર દ્વારા જરૂરી પોષક તત્વોમાંથી 80 ટકા તે પૂરા પાડવામાં આવે છે. આયુર્વેદમાં પણ દૂધને શ્રેષ્ઠ પીનાર અને આત્મા કહેવામાં આવે છે. જ્યારે બાળક ગર્ભાશયમાં હોય ત્યારે શરીરમાં દૂધની જરૂરિયાત શરૂ થાય છે કારણ કે આ સમય દરમિયાન તેણીના શરીરની સાથે હાડકાઓ વિકસિત થાય છે. જાણો સ્વાસ્થ્ય માટે દૂધ કેટલું મહત્વનું છે.

0-6 મહિના:
દૂધ એકમાત્ર ખોરાક છે જે તેમાં પોષક તત્વો પ્રદાન કરે છે. 6 મહિનાથી 2 વર્ષ: આ સમય દરમિયાન તે બાળકના શારીરિક, મગજના વિકાસ માટે જરૂરી છે.

2-18 વર્ષ:
વધતી શારીરિક અને માનસિક પ્રવૃત્તિ સાથે, શરીરમાં પ્રોટીન, વિટામિન-ડી અને કેલ્શિયમ હોવું જરૂરી છે. 18-60 વર્ષ: દૂધ શરીરમાં લાંબા ગાળાના હાડકાંને મજબૂત કરવા અને પેશીઓની સુધારણા માટે દવા તરીકે કામ કરે છે.

જે દૂધ વધુ સારું છે નવજાત માટે, માતાનું દૂધ શ્રેષ્ઠ છે. તેણે માતાનું દૂધ ફક્ત છ મહિના માટે આપવું જોઈએ. બાળકો અને પુખ્ત વયના લોકો માટે ગાયનું દૂધ વધુ સારું હોવાનું કહેવાય છે. ગાયનું દૂધ ન મળે તો કોઈ ભેંસ અથવા બકરીનું દૂધ લઈ શકે છે. નિષ્ણાતો ફક્ત જો આ વિકલ્પો ઉપલબ્ધ ન હોય તો પેકેટ દૂધનું સેવન કરવાની ભલામણ કરે છે.

જે લોકોને સીધો દૂધ લેવાની તકલીફ હોય છે તેઓ તેને દહીં, પનીર, શ્રીખંડ, છાના અથવા સ્વાદવાળા દૂધના રૂપમાં લઈ શકે છે, ખાસ કરીને બાળકો, કારણ કે તેઓ સાદા દૂધ લેવાનું પસંદ કરતા નથી.

આ પોષક તત્વો છે કેલ્શિયમ: તે શરીરના હાડકાઓની ઘનતામાં વધારો કરે છે અને તેને મજબૂત બનાવે છે. પ્રોટીન: તે શરીરના સ્નાયુઓ અને પેશીઓને સુધારવાનું કામ કરે છે. વિટામિન-એ: તે એન્ટી ઓકિસડન્ટ તરીકે કામ કરે છે જે ફ્રી-રડિકલ્સમાં વધારો કરતી વખતે આંખ-પ્રકાશ અને પ્રતિરક્ષા ઘટાડે છે.

પોટેશિયમ:હૃદય માટે એકદમ ફાયદાકારક હોવાથી તે બીપીને નિયંત્રણમાં રાખે છે. વિટામિન-ડી: શરીરમાં કેલ્શિયમના વધુ સારા શોષણ માટે વિટામિન-ડી જરૂરી છે. ફોસ્ફરસ: તે દાંતને મજબૂત બનાવવા માટે કેલ્શિયમ સાથે જોડાય છે.

કેસિન: તે દાંતના ઉપરના સ્તરને મજબૂત બનાવે છે જેથી દાંતમાં કેલ્શિયમ અને ફોસ્ફરસનું પ્રમાણ અકબંધ રહે. ક્યારે અને કેટલું દૂધ લેવાનો શ્રેષ્ઠ સમય એ સવાર અને રાત છે. તેને સવારના નાસ્તામાં શામેલ કરો અને સૂવાના સમયે નવશેકું દૂધ પીવું ઘણી રીતે ફાયદાકારક છે. 200-200 ગ્રામ દૂધ દિવસમાં 2-3 વખત લઈ શકાય છે.

રાજસ્થાનમાં દૂધ ઉત્પાદનમાં 28% નો વધારો થયો છે. તે આંધ્રપ્રદેશ પછી બીજા ક્રમે છે.14 વર્ષની ઉંમરે છોકરાઓ અને 12 વર્ષની ઉંમરે છોકરીઓ તેમના હાડકાંમાં સૌથી વધુ કેલ્શિયમ ગ્રહણ કરે છે. સમગ્ર રાજસ્થાનમાં 12% દૂધનું ઉત્પાદન થાય છે. ભેંસની વસ્તીમાં આ બીજા નંબરનું રાજ્ય છે.

ખાસ ટીપ્સ હ્રદયરોગ: અર્જુન પાવડરને દૂધમાં મિક્સ કરીને ગરમ કરો, ત્યારબાદ તેને હળવો કરો.
અલ્સર અથવા એસિડિટી: ઠંડુ દૂધ જ લો. તેમાં હાજર કેલ્શિયમ શરીરમાં ઉત્પન્ન થયેલ એસિડનો નાશ કરે છે.

ડેન્ગ્યુ: કાળા મરી, તજ અથવા હળદરનો પાઉડર દૂધમાં નાંખો, ઉકાળો અને પીવો જ્યારે તે હળવા લાગે છે.
આયુર્વેદમાં તાજા કાચા દૂધ પીવું ખાસ ફાયદાકારક કહેવાય છે.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *